Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh

Đan Mạch - 100% Năng lượng tái tạo vào năm 2030

  |   Viết bởi : Trang Nguyen

Thứ 6 vừa qua, Chính phủ Đan Mạch đã đồng ý với các bên trong Quốc hội về bước tiếp theo của quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo của đất nước này.

Thứ 6 vừa qua, Chính phủ Đan Mạch đã đồng ý với các bên trong Quốc hội về bước tiếp theo của quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo của đất nước này. Trong khi sự ủng hộ đồng nhất như vậy chỉ có thể được thấy ở các nước “chủ nghĩa xã hội” thì ở Đan Mạch, đó là kết quả mà trong đó, cả 9 Đảng phái đều có những vấn đề lớn nhỏ khác nhau được đưa ra trong thỏa thuận. Những Đảng này có thể quyết định đồng ý tham gia hoặc không tham gia thỏa thuận trên. Bên tham gia từ bên trong sẽ lợi thế hơn bên ngoài, vì chỉ các bên tham gia bên trong thỏa thuận có thể quyết định chi tiết nội dung (theo đa số).

Các mục tiêu cần phải kể đến là:

  • Năng lượng tái tạo chiếm 55% trong tổng cơ cấu sử dụng năng lượng vào năm 2030.
  • Hơn 100% điện cung cấp từ năng lượng tái tạo. Điều này chỉ ra rằng Đan Mạch sẽ là nước xuất khẩu năng lượng sạch. Song, với các nhà liên kết lớn trong thị trường điện Bắc Âu có thể vẫn sẽ có những giai đoạn cần phải nhập khẩu năng lượng từ các nhà máy điện hóa thạch.
  • Hơn 90% hệ thống sưởi ấm khu vực (chiếm 66% nhu cầu sử dụng nhiệt Đan Mạch) sẽ nói không với hóa thạch vào năm 2030 . Nhiệt sản sinh hoàn toàn từ năng lượng tái tạo và từ điện chủ yếu dưới dạng bơm nhiệt.
  • Đan Mạch nỗ lực để không phát thải, gây ô nhiễm không khí ở quốc gia của mình và EU muộn nhất là đến năm 2050.

Đan Mạch thẳng tiến tren con đường phát triển không carbon (Nguồn: TIETKIEMNANGLUONG)

Mục tiêu 2030 được tính toán dựa trên kết quả của những hành động đồng thuận. Vì vậy, nếu các hành động không thực hiện như kết quả mong đợi, các mục tiêu có thể sẽ không đạt được. Tuy nhiên, Đan Mạch đã có cơ chế để tăng hành động nếu cần, bao gồm cả dự trữ ngân sách. Các thỏa thuận được giới hạn đến năm 2024, và tất nhiên có thể sẽ gây ra một số bất ổn cho mục tiêu 2030.

Tuy rằng thỏa thuận này mang tính lịch sử, đạt được sự ủng hộ từ nhà nước, mục tiêu, và giúp đưa Đan Mạch vào nhóm các nước có tham vọng về khí hậu, nó không giúp Đan Mạch dẫn đầu về lĩnh vực này. Thỏa thuận này không giải quyết được lượng khí thải nông nghiệp lớn của Đan Mạch, và chỉ góp phần giảm phần bề nổi của lượng khí thải lớn từ giao thông với nguồn đầu tư ít cho các phương tiện giảm phát thải. Thỏa thuận này cũng không nhằm hỗ trợ cho các giải pháp năng lượng địa phương, tăng sự tham gia và nâng cao năng lực cộng đồng. Gần một phần tư năng lượng tái tạo sẽ có thể là sinh khối nhập khẩu và khoảng 6% từ đốt rác thải. Vì vậy, đừng trình bày điều này như một thỏa thuận khí hậu, tương thích, vâ hoàn chỉnh như là hiệp định Paris. Chỉ cần làm nổi bật mục tiêu, v.v. bất cứ khi nào hữu ích.

 Một câu chuyện ngoài lề: Chính phủ Đan Mạch cũng đang đặt mục tiêu cao cho việc sử dụng điện từ năng lượng tái tạo cho các trung tâm dữ liệu lớn ở đất nước này. Điều này sẽ bổ sung đáng kể cho nhu cầu điện của Đan Mạch. Vì vậy, nếu bạn lưu giữ số liệu trên “đám mây” (cloud service như Google Drive) vào năm 2030, những dữ liệu ấy hoàn toàn có khả năng được lưu vào một máy chủ được vận hành bởi năng lượng tái tạo ở Đan Mạch

Đón đọc bản đầy đủ bằng Tiếng Anh tại: https://en.efkm.dk/news/