Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh

Hội thảo Nối vòng tay Năng lượng bền vững 2018

  |   Viết bởi : Thanh Huyen

2 ngày hội thảo là khoảng thời gian để hơn 30 đại diện cho các cộng đồng đến từ 6 tỉnh thành trên cả nước, 10 đại diện cán bộ GreenID, cùng các đối tác, chuyên gia, khách mời đang thực hiện chương trình phát triển cộng đồng hội ngộ về chung mái nhà của Năng lượng bền vững.

Trong 02 ngày (09-10/07/2018) vừa qua, với mục tiêu kết nối cộng đồng Xanh, cổ vũ và lan tỏa những thành công, sáng kiến của cộng đồng về chủ đề Năng lượng bền vững, đồng thời tăng cường giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID đã tổ chức hội thảo với tên gọi “Nối vòng tay Năng lượng bền vững 2018” tại khách sạn Khăn Quàng Đỏ, Ba Đình, Hà Nội. Đây là chương trình được tổ chức thường niên hàng năm, khởi đầu từ năm 2017 với sự hỗ trợ tài chính từ McKnight Foundation.

2 ngày hội thảo có sự góp mặt của hơn 30 đại diện cho các cộng đồng đến từ 6 tỉnh thành trên cả nước (bao gồm: Thái Bình, Nghệ An, Sóc Trăng, Đăk Lắc, An Giang, Cà Mau), 10 đại diện cán bộ GreenID, cùng các đối tác khách mời đang thực hiện chương trình phát triển cộng đồng, hội ngộ về chung mái nhà của Năng lượng bền vững.

Nối vòng tay Năng lượng bền vững là?

Là những cuộc trò chuyện chia sẻ về kiến thức và kỹ năng về lĩnh vực phát triển cộng đồng giữa các chuyên gia trong ngành và người dân địa phương 3 miền.

Hội thảo đã đưa người dân đến gần với những chuyên gia, những người làm về phát triển cộng đồng. Bà con được trực tiếp nghe Bà Ngụy Thị Khanh giới thiệu về mô hình phát triển bền vững, nâng cao kiến thức qua những chia sẻ kinh nghiệm về việc thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng thông qua nghiên cứu tri thức bản địa của bà Nguyễn Ngọc Lan - Giám đốc WareCod; được tiếp cận, thực hành với hoạt động truyền thông cộng đồng bằng phương pháp làm phim và kể chuyện bằng hình ảnh… đến từ chuyên gia Nguyễn Đình Quyền và cán bộ truyền thông GreenID Nguyễn Trang Nguyên.

Là teamwork, thảo luận nhóm, thuyết trình … để cùng đề ra kế hoạch hoạt động của cộng đồng trên con đường phát triển năng lượng bền vững giai đoạn 2018-2019

Buổi sáng ngày 10 là lúc mà hai nhóm cộng đồng cùng vẽ ra bức tranh mong ước về "ngôi làng hạnh phúc" của mình trong 5 năm tới. Bà con cùng nhau đưa ra những khó khăn trong từng bước thực hiện phương pháp lập kế hoạch năng lượng, cùng trao đổi tích cực để giải quyết cùng nhau... Chắc chắn không phải lần đầu tiên, cũng không phải lần duy nhất, mà GreenID chú trọng tăng cường sự tham gia của cộng đồng, lắng nghe và đồng hành cùng cộng đồng trong tâm thế tiếp nhận, cầu thị, bình đẳng như thế…

Là "câu chuyện bốn phương” ta cùng kể nhau nghe

Xuyên suốt 2 ngày hội thảo, người dân đại diện từ đa dạng các tỉnh thành trên cả nước đã ngồi lại với nhau, lần lượt chia sẻ những câu chuyện của cộng đồng mình, được bày tỏ những mối quan tâm về vấn đề tại địa phương mình sinh sống và cùng nhau lập kế hoạch, tìm giải pháp. Có tiếng nói của người H’mông miền Tây Nguyên, có tiếng nói từ cộng đồng nơi Đất Mũi… Cộng đồng như được tiếp thêm động lực, bởi họ không hề đơn lẻ trên hành trình mang năng lượng tái tạo về quê hương mà luôn có những người bạn đồng hành từ mọi miền Tổ quốc!

Là nụ cười, những cái nắm tay khoác vai của những gương mặt thân thuộc trong cộng đồng Xanh, là những câu hát điệu hò cất lên khúc quê hương của những con người tứ xứ, tưởng xa mà hóa gần gũi, thân thương...

Đêm giao lưu văn nghê ngày 9/7 với các tiết mục đa dạng từ Bắc vào Nam, với “chiếc áo bà ba” từ cộng đồng Cà Mau, An Giang, "ngọn lửa cao nguyên" của miền đất trung dũng kiên cường Đắc Lắc, với điệu hát thương Thái Bình, nhớ Hà Nội "mười hai mùa hoa"... đã để lại những cảm xúc lắng đọng trong tâm trí mỗi ai tham gia. Chỉ bởi cùng chung mối quan tâm về lĩnh vực năng lượng bền vững, song các anh các chị đã gắn bó với nhau như một chữ Duyên, gần gũi thân thương như những người thân trong gia đình lâu ngày gặp lại.

Chương trình hội thảo “Nối vòng tay Năng lượng bền vững” khép lại trong những cái bắt tay vội vã, trong lời hứa hẹn gặp lại trong ngày hội năm sau. GreenID biết rằng ngọn lửa đang cháy rực trong con mắt, trái tim của những anh chị tham dự ngày hôm nay sẽ thắp lên ánh sáng bền vững cho một tương lai Xanh không xa.

Cuộc đua để vươn tới sự phổ cập của năng lượng tái tạo từ các cộng đồng sẽ luôn có sự đồng hành, dõi theo của GreenID, và sẽ không thể thành công nếu như không có những hạt nhân tiên phong tại từng địa phương. GreenID xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các đại biểu đại diện cho cộng đồng từ 6 tỉnh thành nói riêng và cộng đồng theo đuổi năng lượng bền vững nói chung; bởi những nỗ lực, bền bỉ và tin tưởng trên con đường chúng ta đã, đang và sẽ lựa chọn!