Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh

Thông cáo báo chí - 1000 Ngôi Nhà Xanh Năm 2020

  |   Viết bởi : GreenID Vietnam

Ngày 24/2/2020, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp với các thành viên của Liên minh Hành động vì Khí hậu Việt Nam (VCCA) sẽ tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến “Thúc đẩy hợp tác chương trình triệu ngôi nhà xanh năm 2020” vào lúc 10:00 tại trang: https://www.facebook.com/thongtinGTV/.

1.000 Ngôi Nhà Xanh Năm 2020

Hà Nội, 21/2/2020

Ngày 24/2/2020, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp với các thành viên của Liên minh Hành động vì Khí hậu Việt Nam (VCCA) sẽ tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyếnThúc đẩy hợp tác chương trình triệu ngôi nhà xanh năm 2020” vào lúc 10:00 tại trang: https://www.facebook.com/thongtinGTV/. Chương trình Triệu Ngôi Nhà Xanh được triển khai từ năm 2019 nhằm thúc đẩy và đạt được mục tiêu một triệu ngôi nhà và tòa nhà ở Việt Nam ứng dụng điện mặt trời mái nhà cùng các giải pháp xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng đến năm 2030.

Tháng 10/2019 cổng thông tin điện tử trieungoinhaxanh.com.vn được vận hành thử nghiệm để người tham gia có thể tìm kiếm các thông tin liên quan và đăng ký tham gia chương trình. Giai đoạn thí điểm thúc đẩy ứng dụng các giải pháp xanh được triển khai từ tháng 9/2019 tại Hà Nội, Cà Mau và Đăk Lăk. Đến tháng 2/2020 đã có 68 giải pháp ứng dụng tại Hà Nội, 133 hộ ứng dụng tại Cà Mau và hơn 400 hộ gia đình tham gia chương trình tại Đăk Lăk ứng dụng các giải pháp điện mặt trời mái nhà, bình nước nóng NLMT, mô hình biogas và đèn LED. Cùng với đó, 01 giải pháp điện mặt trời kết hợp với hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết RO được lắp đặt tại trường học cho hơn 500 em học sinh tại Đăk Lăk để cung cấp nước uống sạch cho các em. Với việc ứng dụng những giải pháp xanh cho người dân ở khu vực miền núi, xa xôi khó tiếp cận với điện lưới quốc gia đã mang lại những lợi ích thiết thực trong việc tăng cường tiếp cận năng lượng, xử lý rác thải chăn nuôi và bảo vệ môi trường nhằm thích ứng với biến đổi khi hậu. Đặc biệt, bằng việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà hòa lưới cho các hộ dân tại Hà Nội thì người dân vừa có thể giảm chi phí tiêu thụ điện lại vừa bán điện cho EVN. Hiện nay, mô hình này vẫn đang tiếp tục được nhân rộng và thúc đẩy.

Trong năm 2020, GreenID cùng Liên minh VCCA sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các hoạt động truyền thông nhân rộng các mô hình năng lượng xanh tại Việt Nam để đạt được mục tiêu 1.000 ngôi Nhà Xanh trên cả nước. “Chúng tôi xác định sứ mệnh của Liên minh là cầu nối thúc đẩy mô hình hợp tác win-win cùng có lợi giữa các đối tác bao gồm người tiêu dùng, nhà cung cấp giải pháp, nhà nghiên cứu và Nhà nước cùng hướng tới giảm giá thành thúc đẩy ứng dụng rộng rãi các giải pháp Xanh” - Bà Ngụy Thị Khanh – Giám đốc GreenID – Người Việt Nam đầu tiên dành giải thưởng môi trường Goldman năm 2018 và giải thưởng của Climate Breakthrough Project 2019 cho biết. Đặc biệt, hoàn thành chương trình 90 hộ thí điểm tại Hà Nội để làm động lực thúc đẩy cho các khu vực có điều kiện tương tự. Dự kiến, năm 2020, Chương trình Triệu Ngôi Nhà Xanh sẽ mở rộng đến các tỉnh thành ở khu vực miền Trung và kết nối nhiều đối tác, doanh nghiệp cùng tham gia. Chúng tôi hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước đặc biệt là các cơ quan chính quyền địa phương, tổ chức tài chính, công ty điện lực và doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực năng lượng sạch vì một Việt Nam xanh - thịnh vượng. Đây cũng là sáng kiến hiện thực hóa thông điệp của Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 ngày 11 tháng 02 năm 2020 về thúc đẩy năng lượng tái tạo, tối ưu hóa nguồn tài nguyên thiên nhiên và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong quá trình giám sát, thực thi quy hoạch năng lượng quốc gia.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

VỀ CHƯƠNG TRÌNH TRIỆU NGÔI NHÀ XANH

Chương trình thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi các giải pháp xanh bao gồm điện mặt trời áp mái, sử dụng hiệu quả năng lượng và nước cũng như các giải pháp quản lý chất thải. Chương trình Triệu Ngôi Nhà Xanh sẽ mang lại công nghệ xanh cho người tiêu dùng thông qua vận động chính sách và tài chính, các dự án thí điểm nhà xanh và vận hành cổng thông tin điện tử.

VỀ CHƯƠNG TRÌNH 90 HỆ THỐNG ĐIỆN MẶT TRỜI MÁI NHÀ TẠI HÀ NỘI

Chương trình hỗ trợ thí điểm 90 hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Hà Nội được diễn ra trong thời gian 6 tháng (9/2019 - 3/2020). Chương trình được hỗ trợ từ dự án Không khí sạch – Thành phố xanh, do GreenID triển khai hợp tác cùng Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn), được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), với mục tiêu hướng tới huy động, kết nối các tổ chức, cá nhân tham gia vận động chính sách cải thiện môi trường; thúc đẩy sản xuất và sử dụng năng lượng sạch, bền vững; quản lý chất thải, triển khai sáng kiến về quy hoạch và sống xanh ở đô thị.

VỀ LIÊN MINH HÀNH ĐỘNG VÌ KHÍ HẬU VIỆT NAM (VCCA)

VCCA là mạng lưới hợp tác đa bên hoạt động trong lĩnh vực năng lượng bền vững, phát triển xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Liên minh cam kết thực hiện những hành động cụ thể để góp sức cùng chính phủ, các mạng lưới và liên minh hiện có vào nỗ lực chung trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng công bằng ở Việt Nam và toàn cầu

VỀ TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN SÁNG TẠO XANH (GREENID)

GreenID là một tổ chức phi lợi nhuận trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) thành lập năm 2011. GreenID hoạt động hợp tác với các bên liên quan để thúc đẩy các giải pháp xanh – năng lượng sạch tại Việt Nam.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Chị Nguyễn Thị Hà – Điều phối viên Liên Minh

Email: ntha@greenidvietnam.org.vn . Điện thoại: 0977 999 213